Hạt điều có tác dụng gì?

0
36

Hạt điều có tác dụng gì? sử dụng hạt điều sẽ giúp thay thế chất béo động vật bằng các chất béo bão hòa đơn và đã giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể và giảm tích tụ chất béo cũng như cholesterol.

Tìm kiếm có liên quan
. Hạt điều có tác dụng gì tốt?
. Hạt điều có công dụng gì?
. Tác dụng của hạt điều
. Công dụng của hạt điều
. Hạt điều mua ở đâu?

1/ Hạt điều là gì?

Hạt điều là hạt thuộc họ Anacardium occidentale có nguồn gốc từ Brazil được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam của Việt Nam. Ngoài hương vị thơm ngon thì hạt điều còn có giá trị dinh dưỡng cao cùng với những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

Hạt điều (tiếng Anh là Cashew nuts) là một trong những loại hạt được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Hạt điều rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Hạt điều có tác dụng hỗ trợ giảm cân và tốt cho tim mạch.

2/ Dinh dưỡng hạt điều

Trong hạt điều có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa như vitamin E, K, B6 và khoáng chất đồng, photpho, kẽm, magie, sắt và selen giúp duy trì tốt các chức năng của cơ thể. Cụ thể theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ nông nghiệp Mỹ, 1 ounce hạt điều (khoảng 28,35g) sẽ chứa:

. 157 calo
. 8,56g carbohydrate
. 1,68g đường
. 0,9g chất xơ
. 5,17g protein

Đồng thời một phần hạt điều (khoảng 18 hạt nguyên vẹn) như vậy sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng theo khẩu phần khuyến nghị hàng ngày bởi các chuyên gia như sau:

. 31% đồng
. 23% mangan
. 20% magie
. 17% photpho
. 10% sắt
. 8% selen
. 5% vitamin

Hạt điều xuất khẩu
Hạt điều xuất khẩu

3/ Hạt điều có tác dụng gì?

3.1. Đặc tính chống oxy hóa

Các loại hạt nói chung đều rất giàu chất chống oxy hóa và hạt điều cũng không ngoại lệ. Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật có lợi giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh bằng cách trung hòa các phân tử gây hại, hay còn gọi là gốc tự do. Nó sẽ giúp giảm viêm, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, không mắc bệnh, ngăn chặn tế bào ung thư, ngăn ngừa lão hóa.

Hạt điều khá giàu giàu polyphenol và carotenoid – hai loại chất chống oxy hóa có lợi ích lớn với cơ thể.

3.2. Giảm cân

Hạt điều giàu calo và chất béo nhưng lại hữu dụng đối với người muốn giảm cân bởi thực tế, lượng calo có trong hạt điều hấp thụ vào cơ thể ít hơn chúng ta nghĩ.

Theo cơ sở dữ liệu FoodData Central của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hạt điều cung cấp 157 calo cho mỗi khẩu phần 28 gram. Tuy nhiên, cơ thể con người chỉ có thể tiêu hóa và hấp thụ khoảng 84% lượng calo này. Điều này có thể được giải thích là do một phần chất béo chứa trong hạt điều vẫn bị giữ lại trong thành sợi của hạt điều chứ không được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, việc rang hoặc xay hạt điều có thể làm tăng khả năng tiêu hóa hoàn toàn của cơ thể, từ đó làm tăng số lượng calo hấp thụ. Vì vậy, nếu muốn sử dụng hạt điều để giảm cân, bạn nên dùng hạt điều thô, nguyên hạt, nó cũng đem đến lợi ích về chất chống oxy hóa cao hơn so với hạt điều đã qua chế biến.

Bên cạnh đó, hạt điều cũng giàu chất xơ và protein, làm giảm cảm giác đói và giúp tăng cảm giác no lâu, từ đó có lợi cho quá trình giảm cân.

3.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn giàu các loại hạt, bao gồm cả hạt điều, luôn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh, tiêu biểu như đột quỵ và bệnh tim mạch. Đây là một trong những điểm lớn nhất khi nói về tác dụng của hạt điều.

Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ 10% lượng calo hàng ngày từ hạt điều có tỷ lệ cholesterol LDL (xấu) trên cholesterol HDL (tốt) thấp hơn so với những người hoàn toàn không ăn hạt điều. Tỷ lệ này liên quan mật thiết đến sức khỏe tim mạch.

Hai nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tiêu thụ hạt điều làm tăng cholesterol HDL (tốt) và giảm huyết áp, đồng thời giảm mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (xấu).

3.4. Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2

Thêm hạt điều vào khẩu phần ăn uống hàng ngày là một cách hữu hiệu cho những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2. Như đã nói ở trên, nó giúp làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) và giảm cholesterol LDL (xấu).

Hạt điều là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu và có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường loại 2.

Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 10% lượng calo hàng ngày từ hạt điều có mức insulin tổng thể thấp hơn – một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu – so với những người hoàn toàn không ăn hạt điều.

3.5. Tăng cường sức khỏe mắt

Hạt điều có lợi ích cho sức khỏe của mắt không kém gì cà rốt. Nó có chứa một hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, hoạt động như chất chống oxy hóa khi tiêu thụ thường xuyên. Những hợp chất này bảo vệ mắt khỏi tổn thương nhẹ và thậm chí có thể giúp làm giảm trường hợp đục thủy tinh thể.

3. 6. Giúp cơ bắp và hệ thần kinh khỏe mạnh

Hạt điều chứa nhiều magiê, một chất rất quan trọng cho sự phát triển của xương, cơ, mô và các cơ quan của cơ thể. Nó giúp cho hệ xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sự minh mẫn. Thiếu hụt magiê có thể dẫn đến huyết áp cao, chứng đau nửa đầu, đau nhức và mệt mỏi. Do đó, tác dụng của hạt điều với trẻ nhỏ là rất tốt, đặc biệt là trẻ đang ở tuổi dậy thì, cần tăng trưởng chiều cao.

Ngoài ra, đối với phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, hạt điều có thể mang đến cho họ giấc ngủ thoải mái và dễ chịu hơn khi về đêm.

4/ Tác dụng phụ của hạt điều

Hạt điều rất ngon miệng và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách, nó có thể gây hại. Dưới đây là một số tác dụng phụ của hạt điều mà bạn cần phải lưu ý.

4.1 Hạt điều sống có thể gây ngộ độc

Nên sử dụng hạt điều đã tách vỏ và rang chín ở nhiệt độ cao để đảm bảo sức khỏe, bởi hạt điều sống có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Hạt điều được bao bọc bằng một loại vỏ cứng hình thận với 2 lớp bao bọc nhưng giữa 2 lớp này lại có chứa nhựa phenolic urushiol. Đây là một chất gây hại có trong cây thường xuân. Nếu tiêu thụ quá nhiều, bạn có thể bị tiêu chảy, ngộ độc, nguy hiểm hơn có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Một số người có thể bị dị ứng, mẩn ngứa khi tiêu thụ chất này.

4.2 Hạt điều có thể dẫn đến thiếu dinh dưỡng

Hạt điều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng điều đó không có nghĩa là nó là một thực phẩm hoàn chỉnh cho khẩu phần ăn uống hàng ngày của bạn. Bạn vẫn cần bổ sung thêm các loại thực phẩm khác để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh.

Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, bạn chỉ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như hạt điều, các loại hạt, đậu, đậu phụ và cá khoảng 155 g mỗi ngày. Như vậy, bạn sẽ đảm bảo dinh dưỡng cho các thực phẩm quan trọng khác trong cơ thể.

4.3 Ăn quá nhiều hạt điều gây phản tác dụng

Dù có rất nhiều lợi ích nhưng trên thực tế, việc ăn quá nhiều hạt điều, đặc biệt là những loại hạt điều đã qua chế biến như hạt điều rang muốn, hạt điều chiên dầu, có thể gây phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể bạn.

Việc ăn quá nhiều hạt điều sẽ làm tăng lượng calo trong cơ thể, không những không giảm cân mà ngược lại còn gây tăng cân nhanh chóng.

Lượng natri trong hạt điều không cao nhưng sẽ tăng nếu bạn ăn quá nhiều, thậm chí còn cao hơn nữa nếu ăn hạt điều rang muối. Lượng natri cao trong cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe vì làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Với những khuyến cáo trên, bạn nên lưu ý không ăn quá nhiều hạt điều dù có yêu thích đến cỡ nào. Với câu hỏi 1 ngày nên ăn bao nhiêu hạt điều thì số lượng 4-5 hạt hàng ngày là đủ. Các loại hạt điều rang khô sẽ có lợi hơn hạt điều rang muối, hạt điều ướp vị.

Hạt điều có tác dụng gì?
Hạt điều có tác dụng gì?

5/ Hạt điều mua ở đâu?

Để mua được hạt điều lụa, hạt điều rang muối vỏ lụa, hạt biều bóc vỏ,…thì chúng ta có thể tìm mua tại các siêu thị, bách hóa, cửa hàng có uy tín như HTFood. Tại đây, sản phẩm hạt điều xuất khẩu với cam kết chất lượng hạt 100% tự nhiên, không kèm theo hóa chất nên chúng ta có thể yên tâm dùng lâu dài.

Cty HTFood hiện là nơi được nhiều khách hàng chọn là nơi mua các sản phẩm về hạt dinh dưỡng và cả những sản phẩm sấy khô. Tất cả sản phẩm ở đây đều có xuất xứ rõ ràng.

Địa chỉ: BÁN HẠT ĐIỀU HỮU CƠ XUẤT KHẨU UY TÍN
A3 ngõ 102 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội

====== # ====== # ============
Hạt Dinh Dưỡng HTFood Việt Nam
☎ Mobile: 0936.1368.79
📧 htfood.hanoi@gmail.com
🔎 https://htfood.vn

Bài viết trướcNho khô Chile mua ở đâu?
Bài kếHạt điều mua ở đâu Hà Nội?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.